วิธีกำจัดข้อเท้าบวม – วิธีแก้ไขบ้านง่ายๆ ที่ได้ผลจริง

ข้อเท้าบวมคืออะไร?

เป็นเรื่องปกติที่ข้อเท้าบวมจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัด สับสน และเหนื่อย แต่นี่ไม่ใช่กรณีเสมอไป อาจเป็นภาวะร้ายแรงที่ต้องไปพบแพทย์โดยด่วน

อาการบวมอย่างฉับพลันและรุนแรงมักเป็นสัญญาณว่าคุณมีการติดเชื้อเล็กน้อย ดังนั้น คุณควรไปพบแพทย์ทันที สาเหตุทั่วไปของอาการบวมที่ข้อเท้า ขา และเท้า ได้แก่ การยืนและนั่งที่เดิมเป็นเวลานานเกินไปในที่ทำงาน รองเท้าที่คับเกินไปและไม่พอดีตัวก็เป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งเช่นกัน

อาการบวมที่ข้อเท้าเกิดจากของเหลวที่สะสมอยู่ใต้ผิวหนังของคุณ ของเหลวนี้บางครั้งอาจทำให้ผิวระคายเคือง ทำให้เกิดการระคายเคือง คุณควรสวมรองเท้าที่ดีทันที เพื่อลดการระคายเคืองและเพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองต่อผิวหนังของคุณ

หากคุณมีอาการบวมรุนแรง อาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่ร้ายแรงกว่านั้น หากอาการบวมที่ข้อเท้าของคุณมีอาการปวดหรือแสบร้อนร่วมด้วย อาจบ่งบอกถึงการติดเชื้อที่ข้อเท้าของคุณ ในกรณีนี้คุณต้องไปพบแพทย์ทันที

อาการอื่นๆ ของข้อเท้าอักเสบ ได้แก่ ตุ่มพองและเจ็บปวด ตุ่มแดง หรือหนาขึ้น หากมีอาการมากกว่าปกติ ควรไปพบแพทย์ทันที แพทย์สามารถบอกคุณได้ว่าคุณมีการติดเชื้อร้ายแรงหรือไม่ และกำหนดวิธีการรักษาที่เหมาะสม

เมื่อคุณปรึกษาแพทย์ อย่าลืมนำโทรศัพท์ติดตัวไปด้วย แพทย์ส่วนใหญ่ชอบคุยโทรศัพท์ ดังนั้นอย่าลืมแจ้งให้แพทย์ทราบว่าคุณอยู่ที่ไหนและคุณจะอยู่ห่างจากบ้านนานแค่ไหน มิฉะนั้นเขาอาจต้องโทรหาคุณเพื่อจ่ายยาให้คุณ

หลังจากที่คุณไปพบแพทย์ คุณอาจพบแพทย์แนะนำตัวเลือกการรักษาบางอย่าง หากคุณโชคดี คุณจะต้องผ่าตัดเล็กน้อยเพื่อแก้ปัญหา

ข้อเท้าบวมเป็นปัญหาที่พบบ่อย พวกเขาสามารถรักษาให้หายขาดได้อย่างง่ายดายด้วยยาที่เหมาะสมและสามัญสำนึกบางอย่าง

หากคุณมีอาการบวมรุนแรง ไม่มีเหตุผลใดที่คุณไม่ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม มันอาจหมายถึงความแตกต่างระหว่างความเป็นและความตาย ดังนั้น หากรู้สึกเจ็บ บวม หรือชา ควรไปพบแพทย์โดยเร็ว คุณไม่มีทางรู้ว่ามันเป็นเรื่องร้ายแรงหรือไม่

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้ข้อเท้าบวมคือการสะสมของของเหลว ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณยืนหรือนั่งนานเกินไป แรงกดดันของร่างกายทำให้มีของเหลวสะสมอยู่ใต้ผิวหนังมากเกินไป

ข้อเท้าบวมอาจเกิดขึ้นได้เนื่องจากการใส่รองเท้าผิดประเภท

รองเท้าที่มีพื้นรองเท้ากันกระแทกมากเกินไป คับเกินไป หรือไม่พอดีตัวเป็นปัญหาทั่วไปบางประการ

การขาดการไหลเวียนโลหิตที่ดีและการขาดออกซิเจนในร่างกายก็เป็นสาเหตุที่พบบ่อยเช่นกัน ปัจจัยอื่นที่ทำให้ข้อเท้าบวมคือการไหลเวียนไม่ดีและการไหลเวียนไม่เพียงพอ ข้อเท้าของคนบางคนบวมเพราะท่าทางไม่ดี

คุณควรหลีกเลี่ยงการยกของที่มีน้ำหนักเกิน 30 ปอนด์ เนื่องจากน้ำหนักที่เกินมาจะกดดันหน้าแข้งและข้อเท้าของคุณ และขัดขวางการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต

วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงข้อเท้าบวมคือการดื่มน้ำปริมาณมาก การดื่มน้ำเป็นประจำช่วยให้ร่างกายของคุณชุ่มชื้นและยังป้องกันการก่อตัวของสารพิษและของเสียใต้ผิวหนัง

เมื่อคุณออกกำลังกาย ร่างกายของคุณจะเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังทุกส่วนของร่างกาย ทำให้เลือดไหลเวียนไปที่ข้อเท้าเพิ่มขึ้น เมื่อคุณออกกำลังกาย การไหลเวียนที่เพิ่มขึ้นจะช่วยล้างสารพิษที่สะสมอยู่ใต้ผิวหนัง

สิ่งสำคัญอีกประการที่คุณต้องทำคือปฏิบัติตามอาหารที่ถูกต้อง กินผักและผลไม้และผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำให้มาก อาหารเหล่านี้มีสารอาหารที่จำเป็นและ วิตามินบำรุงสายตา หากคุณได้ลองทำสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดแล้วแต่ยังคงไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ คุณสามารถลองใช้วิธีการรักษาแบบง่ายๆ ที่บ้านได้ นี่คือเคล็ดลับบางประการเกี่ยวกับวิธีลดข้อเท้าบวม

 

 

 

 

ใส่ความเห็น